ข่าวสารขนส่งสาธารณะ

 

ความ รู้เรื่องหลอดไฟซีนอน

ความ รู้เรื่องหลอดไฟซีนอน

ปัจจุบันเมื่อกล่าวถึงชื่อ ไฟซีน่อน .( XENON ) ..หรือ ..H.I.D : HYPER INTENSITY DISCHARGE น้อยคนนักที่อาจจะยังไม่รู้จัก และมีหลากหลายสื่อในวงการรถยนต์ในประเทศไทยก็ได้

เคยนำเสนอเกี่ยวกับไฟ ซีน่อน ( XENON HID ) ..แต่ก็ยังมีอีกหลายคนยังไม่เข้าใจหลักการ ทำงานของไฟซีน่อน ( XENON HID ) จนทำให้ ยังงงๆกันอยู่ ..ซึ่งบางคนอาจเข้าใจผิดว่า ไฟซีน่อน ( XENON HID ) สว่างมากเกินไป จนแยงสายตารถคันอื่น ...แต่ในปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาระบบไฟซีน่อน ( XENON HID ) ..ให้มีแผ่นรองกั้นแสง ( Filter ) ..เพื่อไม่ให้แสง ซีน่อน ( XENON ) ตกกระทบบริเวณ Reflex ภายในโคมด้านล่าง ซึ่งมีผลทำให้แสงซีน่อน ( XENON ) สะท้อนออกไปอย่างเป็นระเบียบไม่ฟุ้งกระจาย .และจะเห็นได้ชัดเจนในหลอด ไฟซีน่อน ( XENON HID ) ในชนิดขั้ว H4 Lo/Hi . . จึงทำให้หมดปัญหาในเรื่องแสงไฟซีน่อน ( XENON ) แยงตาอีกต่อไป ...ซึ่งในอดีตไฟซีน่อน ( XENON HID ) . เป็นเพียงของเล่นราคาแพงสำหรับ คนมีเงินที่ต้องการเน้นเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ในยามค่ำคืนหรือ เป็นชุดแต่งรถสำหรับผู้ที่ต้องการความสวยงามโดดเด่น ....จนเป็นเหตุให้ต้องจ่าย
เงินอีกหลายหมื่นบาทในการ ติดตั้งชุดไฟซีน่อน ( XENON HID )

สำหรับไฟซีน่อน ( XENON HID ) ..... เริ่มถูกนำมาใช้เป็นอุปกรณ์ติดในรถอย่างจริงจังเมื่อ ประมาณ 10 ปีที่แล้ว .....ซึ่งเริ่มต้นมีติดตั้งในรถหรูหราราคาแพงคันละหลายล้านบาทแล้วก็ เริ่มมีบริษัทรถยนต์อื่นๆ เริ่มนำระบบไฟซีน่อน ( XENON HID )มาติดตั้งในรถราคา ไม่ถึงล้านบาท แม้กระทั้งรถปิคอัพบางยี่ห้อก็มีใช้แล้ว . แต่ก็ยังไม่แพร่หลายซักเท่าไหร่


่ถ้าไม่นับรถปิกอัพแล้ว ..ก็จะมีแต่รถคันละล้านกว่าบาทขึ้นไปที่มีไฟซีน่อน ( XENON HID ) จึงทำให้ระบบไฟซีน่อน ( XENON HID ) เป็นเสมือนระบบไฟชนิดพิเศษที่มีในรถราคาแพงเท่านั้น และยากที่จะหาซื้อใช้ได้ง่ายๆ ...แต่ก่อนถ้าจะติดตั้งเพิ่มเติมก็ต้องเสียเงินชุดละหมื่นสองหมื่นบาท ..ซึ่งหลายคนอาจรู้จักไฟซีน่อนเพียงผิวเผิน .รู้แต่ว่ามีใช้ในรถราคาแพง และสว่างดี ..ส่วนการทำงานจริงเป็นอย่างไร หรือติดตั้งเพิ่มได้ไหม .จะรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว


คนในยุคนี้ ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับหลอดไฟแบบฮาโลเจน .หรือหลอดแบบมี
ไส้ภายในที่บรรจุ ก๊าซฮาโลเจน ...บางคนก็เรียกเพี้ยนๆ ว่าหลอดไฮโดรเจน ซึ่งแตกต่างกัน กับหลอดไฟซีน่อน ( XENON HID ) .....ในเรื่องรายละเอียดของหลักการทำงานเพื่อให้ เกิดแสงสว่าง ซึ่งส่วนประกอบภายในหลอดฮาโลเจน (Halogen) จะมีรหัสเรียก ..อาทิเช่น H1, H3, H4 , H7, HB3, HB4, H11 เป็นต้น ..."""ซึ่งมีราคาตั้งแต่หลอดละ 50 บาทขึ้นไปจนถึงหลายพันบาท ..เมื่อเปรียบเทียบหลักการทำงานแบบง่ายๆ ของหลอดฮาโลเจนก็คือเป็นหลอดแบบมีไส้ จ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปแล้วทำให้ขดลวดร้อนเปล่งแสง ผ่านก๊าซที่มีชื่อ เรียกว่า ฮาโลเจน ที่บรรจุอยู่ในหลอดชนิดนี้ ...ถ้าหลอดแตกจนก๊าซรั่วหรือไส้ขด ลวดขาดก็จะเสียทันที ...ซึ่งจะใช้ไฟฟ้า 12 V / 4.8A ( 55W ) ..จากระบบไฟฟ้าปกติของรถ เพื่อให้เกิดแสงสว่าง โดยจะสว่างขึ้นอย่างฉับไวแบบเดียวกับที่กระพริบไฟสูง หากยังงงให้นึกถึง ดวงไฟกลมๆ แบบเกลียว หรือ เขี้ยว ...ที่ใช้ในบ้าน เป็นทรงคล้ายน้ำเต้า มีไส้ขดลวดต่อไฟฟ้าเข้าโดยตรงนั่นเอง แสงของไฟมักจะสว่างแบบอมเหลือง ...ส่วนหลอดไฟซีน่อน ( XENON HID ) ..ภายในจะบรรจุก๊าซชื่อว่า ซีน่อน ( XENON ) เป็นหลอดแบบไม่มี ีไส้ขดลวด เกิดแสงสว่างโดยก๊าซซีน่อน ( XENON ) ทำปฎิกิริยากับกระแสไฟฟ้าทำให้เกิด แสงสว่าง ซึ่งจะแตกต่างกับหลอดแบบฮาโลเจน ..แต่จะทำงานคล้ายกับหลอดไฟนีออน ที่ใช้ในบ้าน หรือ หลอดตะเกียบ.. และจะต้องมีตัวแปลงกระแสไฟฟ้าที่เรียกว่า บัลลาสต์ ( BALLAST ) ..ซึ่งจะเป็นกล่องที่คั่นระหว่างสายไฟปกติ ก่อนต่อเข้ากับตัวหลอดไฟซีน่อน ( XENON HID ) แสงที่ได้จะออกมานวลๆใกล้เคียงกับแสงอาทิตย์ และสามารถเลือกเฉดสี หรือค่าอุณหภูมิสี (Kelvin) ได้อีกตามความชอบ ซึ่งการเปิดให้หลอดไฟซีน่อน . ( XENON HID ) ให้สว่างตัว "..บัลลาสต์จะสร้างกระแสไฟฟ้าระดับ 20,000 กว่าโวลต์ส่งเข้าไปยังตัว
หลอดไฟซีน่อน ( XENON HID ) เพื่อสตาร์ทตัวในครั้งแรก และในอีกประมาณ 1-2 วินาที แล้วก็จะลดกระแส ไฟฟ้าลงเหลือ 12 V / 3.2 A ( 35W ) ต่อเนื่องตลอดการทำงาน



สรุปง่ายๆว่า ระบบไฟซีน่อน ( XENON HID ) .จะมีกระแสไฟฟ้าเป็นหมื่นโวลต์ถูกสร้างขึ้น มาด้วย กล่องบัลลาสต์ ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ .......เพื่อจุดหลอดให้สว่างขึ้นต่อจากนั้น ประมาณ 1-2 วินาที ""ก็จะลดกระแสไฟฟ้าลงมาเหลือ 12 V / 3.2 A ( 35W )"ความสว่าง ในตัวหลอดซีน่อน ( XENON ) ก็จะสว่างเต็มที่ .ซึ่งนิยมใช้แต่กับหลอดไฟต่ำแต่ไม่นิยม่ใช้ กับไฟสูงเพราะไฟซีน่อนจะชาร์ทตัวสว่างขึ้นไม่ทัน .... ดังนั้นจึงไม่นิยมใช้เป็นหลอดไฟ ซีน่อน ( XENON HID ) ในส่วนของไฟสูง ซึ่งในปัจุจบันจะนิยมใช้หลอดฮาโลเจนเป็นไฟสูง
เนื่องจากปัญหาในการใช้งาน น้อย

สุดท้าย ก็คือ ฮาโลเจน คล้ายกับหลอดไฟกลมที่ใช้ในบ้านต่อไฟฟ้าเข้าไปได้โดยตรงเลยส่วนหลอดไฟซี น่อน ( XENON HID ). จะคล้ายกับหลอดนีออนหรือหลอดตะเกียบชนิดไม่มี ไส้ที่ใช้ภายในบ้านและต้องมีตัวแปลงไฟหรือบัลลาสต์ใช้ในการใช้งานคู่กัน



ที่มา http://atcloud.com/stories/63499

ภาพประกอบจาก http://www.partsprovider.net/


ปรับปรุงครั้งสุดท้าย :
23 ก.ค. 2553 : 15:05

ผู้เข้าชม : 10224 ครั้ง

Bookmark and Share
 

ผู้ดูแล
Support with IE8 Support with Firefox 3.5 Support with Safari 4.0 Support with Chrome 3.0
ใช้เวลาโหลดหน้านี้ 0.418 วินาที
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการขนส่งสาธารณะใน ๘ จังหวัดภาคเหนือ
กลุ่มท้องถิ่นและภูมิภาคศึกษา สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
239 ถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50200
โทรศัพท์ : 053942568 โทรสาร : 053942572 E-Mail : srilocalcmu@gmail.com